Thứ Hai, 14 tháng 6, 2010

" The Lucky One " - câu chuyện tình yêu kỳ lạ và lãng mạn

Cuốn sách này tôi được một người bạn tặng dịp sinh nhật tôi năm ngoái, thế nhưng mấy lần giở ra rồi lại đóng vào, đơn giản là không cảm thấy có hứng để đọc. Như vậy là nó cũng nằm im lặng trên giá sách của tôi được gần một năm rồi chứ đâu có ít, mặc cho tôi đã đọc xong " Lonesome Dove", một cuốn tiểu thuyết dày tới gần 1000 trang mà tôi rất thích từ đời nào, rồi " Telegraph Days ", cũng của Larry Mc Murtry, tác giả viết " Lonesome Dove" và " The Great Gasby ", " The Fan Man "...  cùng một loạt tiểu thuyết trinh thám bằng tiếng Anh khác. Thứ bảy vừa rồi, lướt qua giá sách thập cẩm các loại của mình, tôi bắt gặp nó nên quyết định dành thời gian đọc một cách nghiêm túc. Và tôi đã không thể dứt ra nổi. Hai ngày cuối tuần chìm đắm và nghiến ngấu cuốn sách đó cho đến khi kết thúc, tôi chỉ nghĩ rằng có lẽ mình sẽ phải dịch nó ra tiếng Việt vì tôi tìm trên mạng chưa thấy có bản dịch tiếng Việt của cuốn sách đó. Cảm giác ấy cũng gần giống như cảm giác của tôi gần 20 năm về trước khi đọc cuốn " Hoa cẩm chướng xưa " của tác giả Archibald Joseph Cronin khi không dưới một lần tôi tự nhủ rằng nếu tôi là một đạo diễn điện ảnh chắc chắn tôi sẽ dựng thành phim cuốn sách này (!)

" The Lucky One" không thuộc dạng một tác phẩm kinh điển mà chỉ đơn giản là một câu chuyện kỳ lạ về người đàn ông tên là Lohan Thibault, sau khi tốt nghiệp đại học, anh phục vụ trong quân đội Mỹ và đến Iraq tham chiến. Một ngày anh tình cờ nhặt được tấm ảnh của một người phụ nữ bị vùi dưới đất và từ đó anh nhận ra rằng may mắn đến với anh liên tiếp, anh thắng bạc và sống sót qua 11 lần bị ném bom một cách kỳ diệu. Người bạn thân nhất của anh, Victor, đã giải thích rằng đó là do anh có tấm ảnh. Ban đầu anh không tin, chỉ sau khi trở về Colorado, thành phố quê hương và sau đó chứng kiến cái chết của người bạn thân Victor ngay bên cạnh mà anh không hề hấn gì, anh đã không thể gạt bỏ hình ảnh người phụ nữ trong tấm ảnh ra khỏi đầu và quyết định lên đường tìm người phụ nữ đó. Anh đã đi bộ một quãng đường thật dài cùng con chó Zeus để cuối cùng tìm thấy người phụ nữ đó đang sống ở North Carolina, đã ly dị chồng và có một con trai mười tuổi. Thibault và Elizabeth ( tên người phụ nữ trong tấm ảnh ) cùng thời gian đã yêu nhau mặc dù anh giấu không cho cô biết về bí mật của mình. Nhưng sau đó bí mật về tấm ảnh đã bị lộ ra và đe dọa không những chia cắt tình yêu của hai người mà còn cả mạng sống của họ nữa. Tuy nhiên, cuốn truyện cũng giống như bao cuốn sách " best seller" khác luôn có một " happy ending " nên cuối cùng mọi sóng gió cũng qua đi và họ sống với nhau hạnh phúc đến khi... đầu bạc răng long
.

Tôi đã tìm trên google và biết rằng Nicholas Sparks, tác giả của cuốn sách cũng là tác giả của một loạt cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ, bao gồm cả cuốn " The Choice " ( đã được dịch sang tiếng Việt với tựa đề " Lựa chọn của trái tim "). Cũng dễ hiểu tại sao tác giả được xem là bậc thầy của tiểu thuyết lãng mạn Mỹ đương đại và được ví với Marc Levy của Pháp, bởi những truyện ông viết không phải là cái gì đó cao xa hay khó hiểu mà chỉ đơn giản xoay quanh một vấn đề mọi người đều quan tâm là tình yêu. Cách viết của ông cũng rõ ràng và mạch lạc cùng kết cấu chặt chẽ, logic có một sức hấp dẫn lớn khiến người đọc không thể hoặc không muốn dừng lại giữa chừng mà luôn muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo...

Đây là cuốn sách đầu tiên của Nicholas Sparks tôi được đọc và với thứ tiếng Anh dễ hiểu cùng với những tình yêu lãng mạn ấy, tôi biết rằng tôi sẽ không chỉ đọc một cuốn của ông mà thôi
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét