Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2009

Nghệ thuật từ bỏ


 


Bạn cần bao nhiêu thời gian để quên một người? Có ai đó nói rằng người ta chỉ mất một giây để thích  ai đó, mất một giờ để yêu ai đó nhưng phải mất cả cuộc đời để quên ai đó. Đây có phải là điều dối trá nhất trên đời này không? Để yêu một người không phải là điều dễ dàng nhưng để quên một người thì lại càng khó khăn hơn và dường như là không thể.


Nếu nói về nghệ thuật từ bỏ thì có lẽ một đứa trẻ con còn nắm vững điều này hơn người trưởng thành rất nhiều. Một đứa trẻ con thường khóc để đòi người lớn đáp ứng những yêu cầu của nó, khi người lớn càng ra sức dỗ dành thì đứa trẻ lại càng khóc to hơn cho đến khi yêu cầu của nó được đáp ứng thì thôi. Tuy nhiên, khi người lớn bỏ đi và tảng lờ những yêu sách của nó thì nó sẽ nhận ra nếu có khóc nữa cũng vô ích và sẽ dần dần nín khóc. Còn người lớn chúng ta thì sao, ta thường cứ cố bám lấy một điều gì đó ngay cả khi điều đó không còn hữu hiệu, không còn khả thi nữa. Càng lớn, ta càng không biết cách làm thế nào để từ bỏ một điều không còn thuộc về ta hay không còn hữu ích với ta nữa.


Trong kinh doanh, nghệ thuật từ bỏ là một nghệ thuật rất quan trọng. Nếu như một yếu tố nào đó không còn phù hợp nữa thì cần phải loại bỏ hay thay thế bằng những yếu tố khác phù hợp hơn. Nếu như một công việc kinh doanh chỉ toàn thua lỗ và không có hướng cải thiện tích cực thì điều quan trọng là dù lỗ cũng nên từ bỏ công việc kinh doanh đó. Nhiều người vì quá tiếc công sức và tiền của đã bỏ ra mà không dám từ bỏ để cuối cùng thất bại thảm hại.


Có vẻ tình yêu là thứ người ta khó từ bỏ nhất hay khó chấp nhận việc từ bỏ nhất. Không ai giải thích nổi tại sao khi tình yêu đã chấm dứt thì hình ảnh của người ấy vẫn còn rất sâu đậm trong lòng một ai đó. Thậm chí ngay khi hiển nhiên là người ấy không còn thuộc về mình nữa thì trí óc cố chấp vẫn cứ tưởng tượng ra một ngày nào đó tình yêu sẽ quay trở lại. Ngay cả nếu như không còn chút hy vọng thì cũng thật khó để quên đi một người. Đâu biết rằng có thể việc mình không muốn từ bỏ quá khứ sẽ đầu độc những mối quan hệ trong hiện tại. Thế mới nói con người dùng nửa đầu cuộc đời để làm những việc ngu ngốc và dành nửa đời người còn lại để làm cho cuộc đời mình đau khổ vì những điều ngu ngốc mình đã gây ra. Đáng lý ra con người không cần phải học quá nhiều thứ cao siêu mà chỉ cần nắm vững nghệ thuật từ bỏ thôi thì có lẽ đã hạnh phúc hơn gấp nhiều lần rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét