Thứ Hai, 29 tháng 6, 2009

Tháng sáu - mùa sen nở



Hôm trước xuống Ninh Hiệp, đi qua một cánh đồng toàn sen là sen, ôi chao, cả không gian mùa hè nóng nực bỗng nhiên như dịu hẳn xuống trong hương thơm dìu dịu thanh tao của loài hoa vốn được coi là vừa bình dị vừa cao quý ấy. Giật mình nhận ra lâu nay vì quá bận việc nên không để ý đến mùa sen đã vào mùa nở rộ. Khắp các đường phố Hà Nội lúc này đã lại ngập tràn sen trắng và sen hồng trên những chiếc xe đạp bán hoa dạo.

Mùa thi cũng sắp hết rồi. Nhớ ngày học đại học, tháng sáu bao giờ cũng là tháng gay go nhất của những kỳ thi, của những trăn trở, của những mất ngủ và thèm ngủ triền miên, của những lo lắng đến gầy rộc cả người. Thế nhưng trong cái bộn bề lo toan ấy vẫn không quên cùng bạn bè đi về những vùng sen của Hà Nội để được thỏa sức ngắm nhìn và hít đến căng lồng ngực hương thơm của sen. Người ta nói trong các loài sen thì sen Hồ Tây là đẹp và thơm nhất, có thể đó là bởi nguồn nước hay bởi giống sen của vùng đó có những đặc trưng riêng mà không nơi đâu có được.

Tháng sáu, một nửa năm đã trôi qua.
Thời gian cứ thế trôi theo vòng tuần hoàn không lúc nào ngừng nghỉ, hết loa kèn lại đến sen thôi. Rồi cũng sẽ đến lúc:

" Sen tàn cúc lại nở hoa.
Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân."

Ôi thời gian, có lúc nào dừng lại để suy ngẫm, để ngắm nhìn những vẻ đẹp của thiên nhiên, của mỗi mùa không? Hay lúc nhớ ra thì nó đã qua đi từ lâu lắm rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét