Thứ Tư, 8 tháng 7, 2009

The power of now

Hôm qua đọc được một tin có thể làm nản lòng bất cứ ai cũng trong hoàn cảnh tương tự như mình. Lo lắng, hoang mang, rối rắm... đến mức mình không muốn ăn tối và thậm chí khi mình muốn ngồi thiền để tạm thời thoát ra khỏi bản thân trong chốc lát cũng không thể bắt trí óc thôi không nghĩ miên man về nỗi lo sợ của mình được. Chia sẻ với một người nhưng dường như điều đó càng làm tâm trạng mình buồn phiền hơn vì người đó lại quay ra trách cứ mình thậm tệ vì một lý do khác. Nản quá đỗi. Gọi điện cho người ấy, kể lể một hồi, người ấy đưa ra một loạt lý do mình chưa nên lo lắng vội. Cuối cùng mình hỏi: Thế đã nên lo chưa? Người ấy bảo chưa. Thế là mọi nỗi buồn phiền trong lòng mình tan biến ngay, thật kỳ lạ. Có lẽ bởi mình tin vào lời người đó nói hoặc mình rất muốn tin rằng điều đó là đúng. Khi con người đối mặt với một điều bất lợi sắp xảy ra thì thường có một phản ứng tự nhiên là tìm mọi lý lẽ để an ủi bản thân mình rằng việc đó sẽ không xảy ra đâu hoặc nếu có xảy ra thì cũng sẽ không tồi tệ như mình tưởng tượng đâu. Đó gần như là một phản xạ có điều kiện của con người, giống như việc mình vội rụt tay lại khi chạm vào ngọn lửa bỏng giãy vậy...

Tuy nhiên, vì mình đang đọc " The power of now" của Eckhart Tolle nên mình cũng có thể tự làm an lòng bản thân bằng việc tập trung vào thời điểm hiện tại mà không nghĩ đến quá khứ cũng như đến một tương lai quá dài như vậy. Nói cho cùng thì thời điểm hiện tại mới là quan trọng nhất còn quá khứ chỉ là bóng ma và tương lai là thứ không có thật. Mình không nên đầu độc cuộc sống hiện tại của mình bởi những bóng ma của quá khứ và tương lai để rồi suốt đời lúc nào cũng sống trong một cái tâm động không chút an nhiên tự tại. Thiền định cũng chỉ là cách giúp con người ta tập trung vào thời điểm hiện tại, vào ngay giây phút mình đang sống để mình được hưởng trọn vẹn hạnh phúc của việc sinh ra trên cõi đời này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét