Thứ Năm, 28 tháng 1, 2010

Bốn cực của tổ quốc

Tôi không thích xem tivi nhưng dạo này tối nào trước khi đi ngủ tôi cũng xem "Ký sự biên phòng" trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam từ 11h30 đến 12h hàng đêm. Ký sự đưa người xem chu du rong ruổi trên khắp các nẻo đường biên giới của tổ quốc, gặp gỡ và tìm hiểu công việc cũng như cuộc sống của  người dân vùng biên và của những chiến sỹ biên phòng. Xem ký sự đó giúp tôi hiểu thêm được nhiều điều. Thứ nhất là thiên nhiên ở những vùng biên giới của đất nước ta rất đẹp. Thứ hai là cuộc sống của người dân các vùng biên giới và của các chiến sỹ biên phòng còn rất vất vả và khổ cực. Thứ ba là tuy cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng ở họ vẫn luôn toát lên ý chí vững vàng và yêu đời, vẫn sẵn sàng cống hiến sức lực và tuổi trẻ cho tổ quốc...

Đôi khi trong cuộc sống bon chen hàng ngày ở một thành phố lớn có dân số lên tới hàng triệu người, con người tự hỏi cuộc sống này phải chăng chỉ là những lo toan cơm áo gạo tiền? Đôi khi vì mải quay cuồng trong guồng quay của phố phường mà có những lúc con người cảm thấy nghi ngờ chính sự tồn tại của bản thân mình hay không tìm thấy ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc sống. Những lúc đó nên lắng lòng để xem những ký sự như " Ký sự biên phòng", để thấy rằng cuộc đời đôi khi rất giản dị và niềm vui trong đời không phải ở đâu quá xa xôi. Có những phút giây hoài nghi về tình người thì ở nơi biên giới xa xôi đó vẫn thấy toát lên tình nghĩa quân dân thắm thiết. Có những lúc khốn khổ vì cuộc mưu sinh thì thấy ở vùng biên đó nhiều nơi còn không có nổi một con đường mòn để đi, không có nổi dù chỉ là một chút cái gọi là cuộc sống văn minh. Có những lúc mệt mỏi vì đấu đá trong công việc hay trên thương trường thì thấy ở vùng xa xôi đó người dân họ sống hồn nhiên như cây cỏ, trong từ điển tiếng của họ chắc chả bao giờ có từ " cạnh tranh"...

Ký sự cũng thổi bùng lên ước muốn mãnh liệt được đến những nơi đó, được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng biên giới, được nói chuyện với những người dân thân thiện, chất phác, được gặp những chiến sỹ biên phòng cũng hết sức giản dị chân thật. Tự nhủ lòng rằng có những nơi phải đến trước khi chết, đó là bốn cực của tổ quốc, hai ngã ba biên giới và nóc nhà của Đông Dương ( đỉnh Fanxipan).

Cực đầu tiên là cực Bắc của Việt Nam, nằm tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang:



Cực thứ hai
là cực Tây  tại A Pa Chải xã Sín Thầu, huyện
Mường Nhé, tỉnh Điện Biên:



Cực thứ ba là cực Đông tại Mũi Đôi,
xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh thuộc tỉnh Khánh Hòa, là điểm đón bình minh sớm nhất trên đất liền của Việt Nam:



Cực thứ tư là cực Nam tại ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau:



Hai ngã ba biên giới, thứ nhất là ngã ba biên giới Việt - Lào - Trung Quốc thuộc Apachai, xã Sín Thầu, tỉnh Điện Biên cũng chính là điểm cực Tây của Việt Nam. Thứ hai là ngã ba biên giới Việt - Lào - Campuchia hay còn gọi là ngã ba Đông Dương tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kontum:



Đỉnh núi cao nhất Việt Nam hay còn gọi là nóc nhà Đông Dương là đỉnh Fanxipan thuộc dãy Hoàng Liên Sơn có độ cao lên tới 3143m:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét