Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

rubbish

Hôm nay nhân tìm ít tài liệu, tôi lục lại máy tính, các loại usb và ổ cứng rời của mình, thấy vô số những thứ có lẽ vài năm rồi tôi chưa ngó tới. Đó là những thứ tôi từng nghĩ rằng quan trọng và lưu lại biết đâu sau này mình cần đến, rồi thời gian trôi qua, tôi vẫn sống bình thường mà chẳng cần tới chúng, thậm chí còn chẳng mảy may nhớ đến sự tồn tại của chúng trên đời nữa. Thế thì còn chần chừ gì nữa mà không xóa bỏ chúng đi cho nhẹ? Thực ra thi thoảng tôi vẫn xóa đấy chứ nhưng vì tôi lại tiếp tục lưu giữ thêm những thứ không cần thiết và đôi lúc lưỡng lự khi xóa bỏ một thứ gì đó cho nên chúng cứ dầy mãi thêm theo năm tháng. Nhưng cách đây vài hôm tôi đã làm được một việc là xóa bỏ hẳn một folder nặng tới 24GB trong usb, thật là một kỳ tích! Kỳ tích ở chỗ là xóa xong rồi tôi thấy cuộc đời tôi cũng chẳng thay đổi gì khi thiếu chúng, trong khi tôi có thêm bao nhiêu khoảng trống để có thể lưu giữ những tấm ảnh của mình. Vậy mà cứ lưỡng lự tiếc hết lần này đến lần khác, lạ kỳ!

Hồi sinh viên mỗi kỳ nghỉ hè hay nghỉ tết dài ngày về nhà, tôi thường đem theo lỉnh kỉnh đủ thứ từ quần áo, sách truyện đến sách vở với suy nghĩ rằng mình sẽ phải dùng đến chúng, và lần nào cũng quá tải. Và lần nào thì cũng bê nguyên si đống đó lên Hà Nội mà có khi chẳng một lần ngó ngàng tới. Rồi những lần đi du lịch dài ngày cũng thế, có khi một ba lô quần áo mang theo chỉ mặc tới 1/3 số đó rồi lại đem về, đơn giản là vì không có nhu cầu... Và dĩ nhiên là tôi đã rút kinh nghiệm, ngày càng giản tiện tới mức không thể giản tiện hơn. Đỉnh điểm là lần tôi về HP vài tháng, tôi chỉ đem theo đúng vài bộ quần áo, và sự thật là tôi chẳng nhớ gì đến những đồ vật mà tôi từng coi là " bất ly thân" với mình. Và cuộc đời thì vẫn tươi đẹp như vậy, chẳng một chút thay đổi hay khó chịu vì thiếu cái này hay cái kia. Tôi nhận ra rằng nhu cầu của con người thật sự là ít ỏi hơn chúng ta thường nghĩ nhiều. Đôi khi con người trở thành nô lệ của chính nhưng thói quen của mình.

Đến bây giờ thì tôi trở thành một người " lạnh lùng và tàn  nhẫn " hơn rất nhiều ( dĩ nhiên là không thể triệt để hoàn toàn được, chẳng có cái gì tuyệt đối ở trên đời này cả ) . Tôi thẳng tay vứt bỏ những thứ được coi là rác rưởi hoặc những thứ biết chắc là sẽ không bao giờ dùng đến. Cứ đôi tháng một lần tôi lại kiểm kê " tài sản " của mình, sẵn sàng vứt bỏ hoặc cho đi những quần áo, giày dép, đồ dùng không còn cần đến nữa. Tôi thấy cuộc sống cũng thoáng đãng nhẹ nhàng hơn nhiều bởi vì thực ra tôi cũng không phải là người ít mua sắm nhưng nếu cứ mua sắm nhiều mà không bỏ bớt đi thì chắc là đến lúc cái nhà thành cái kho cất trữ mất
. Tôi dần dần hình thành thói quen vứt bỏ đó trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ sách vở, đồ dùng cá nhân đến những mối quan hệ của mình. Có những mối quan hệ đã chết nếu cứ khơi gợi lại chắc là cũng quá tải trong khi điều quan trọng là giữ được sự cân bằng trong cuộc sống và tinh thần... Đơn giản và gọn nhẹ đã trở thành phương châm sống của tôi và tôi khá trung thành với lựa chọn của mình, bởi đơn giản nó giúp tôi có cảm giác hạnh phúc, thứ mà tôi không tìm thấy được khi bị chìm ngập trong vô số những cái được mang tên " không cần thiết".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét