Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2010

Chuyện con thú 2 - Tản mạn cafe

Bạn có hay uống café không, bạn có phải là một fan hâm mộ
của thứ thức uống mà cả thế giới ưa thích này không? Nếu có thì tôi rất vui,
nếu không thì cũng chẳng sao cả, he he

.


Tôi không phải là người nghiện café tới nỗi hôm nào cũng
phải uống vài lần, không uống không chịu được. Nhưng nói chung tôi thích café
và mỗi buổi sáng uống một ly cũng chẳng hại gì. Đối với tôi, café giống như
doping, sáng nào thức dậy, cảm thấy cơ thể và tinh thần uể oải không muốn làm
việc gì, chỉ cần uống một cốc café là tôi lại thấy sảng khoái, tràn trề sinh
lực và đặc biệt tự nhiên thấy rất đỗi yêu đời.



Nói đến café, tôi lại nhớ tới một định nghĩa của bố tôi, một
người có thâm niên uống café mấy chục năm (nhưng bây giờ bỏ rồi vì một loạt
những căn bệnh của tuổi già

)  , đó là: thơm và đắng. Đắng thì hẳn rồi, nếu không
đắng thì còn gọi gì là café nữa chứ. Còn thơm thì, bạn thử đi ngang qua một
quán café hoặc nhà ai đó đang rang café mà xem, ngay cả người không uống café cũng
phải thừa nhận là nó có mùi thơm quyến rũ đến khó tả. Tôi chưa từng thấy ai
không thích mùi café bao giờ.


Bạn thích uống café, thế bạn hay uống ở quán hay tự pha? Nếu
bạn uống ở quán thì có vô số phong cách cho bạn lựa chọn. Ở Hà Nội thì đủ loại
và đủ thương hiệu và tôi cũng nếm qua hầu hết, từ những hàng café có tiếng tăm
lâu đời đến những café quán cóc vỉa hè vô danh và những café mới du nhập từ
miền Trung, miền Nam; từ café Nhân, café Lâm, café Thọ, café Huy, café Mai,
café Thái… đến café Trung Nguyên, café Mê Trang, café X’Quang và cả Hiland
coffee nữa… Người Hà Nội (hay người sống ở Hà Nội) thường hay có thói quen uống café theo
kiểu nhâm nhi, mùa đông café nóng, mùa hè café đá nhưng chỉ một ly café bé tí
có khi cả buổi sáng uống không hết. Đó có phải là thú vui tao nhã hay không thì
tùy vào cảm nhận của mỗi người 

.

Nếu bạn uống café tự pha, tôi có chút chia sẻ với bạn về
cách pha café thế nào cho ngon nhé.


Để pha café ngon phải dùng cốc và phin sạch, khô ráo. Đun
nước nóng già, trước khi pha thì cẩn thận tráng cốc và phin bằng nước nóng. Đặt
phin café lên miệng cốc, sau đó cho café vào phin (với phin nhỏ dùng cho một
người thì thường 1 lạng café pha được khoảng 5-7 ly café tùy theo sở thích đậm
nhạt của mỗi người, cho nên mỗi lần pha khoảng 20g café là vừa), lắc nhẹ cho
café dàn đều rồi đậy nắp xoáy vào, nhớ xoáy vừa phải, không chặt quá. Tiếp theo
đổ nước nóng già vào, chỉ đổ xâm xấp vừa đủ ướt lượng café trong phin, đợi
khoảng 2-3 phút cho café nở đều (công đoạn này gọi là ủ cafe, nếu dùng loại phin pha cho 1 lạng café thì
phải đợi lâu hơn, khoảng 10-15 phút.) Sau đó chế nước sôi đầy phin (đầy như thế
nào thì tùy mỗi người), đậy nắp lại. Và bây giờ chỉ việc ngồi đợi từng giọt
từng giọt rơi xuống.


Bạn muốn uống café nóng, dùng một chiếc bát đựng nước nóng
rồi ngâm ly café đang nhỏ giọt vào đó để giữ cho café nóng lâu hơn. Còn nếu bạn
muốn uống café đá, sau khi café pha xong, bạn cho đường hoặc sữa vào (nhiều ít
tùy thích hoặc không cho), khuấy đều lên rồi đổ vào một cốc đá. Nếu bạn thích
uống café có bọt thì trước khi uống dùng chiếc que đánh bọt (thiết bị này thực
sự tôi cũng không biết gọi tên chính xác là gì) đánh cho nổi bọt lên. Việc còn
lại chỉ đơn giản là uống ực một phát hết ngay hoặc nhâm nhi tùy theo sở thích

.

Uống café, người thích cho chút đường, người thích cho sữa,
người lại không cho gì cả. Có người nói cho đường hay sữa vào làm mất đi vị
nguyên thủy của café nhưng tôi uống café bao giờ cũng phải cho một lượng sữa và
đường vừa phải bởi vì tôi thích đồ ngọt hơn là đồ đắng.


Trước đây tôi hay uống café với sữa đặc nhưng bây giờ tôi
chuyển sang uống café kiểu latte, nghĩa là café pha với sữa tươi và chút đường.
Tôi thích café latte ở quán Kanguroo trên con phố nhỏ cạnh Hồ Gươm (phố này tôi
quên mất tên rồi, cắt ngang phố Lê Thái Tổ và Hàng Trống). Ở đây latte đích thị
là một big mug thực sự (một cốc bự với café nóng, sữa tươi không đường và hai
gói đường kính Biên Hòa; tôi thường chỉ dùng một, một đem về nhà

.)

Người ta hay nói, ăn ngon không phải chỉ bởi thức ăn ngon mà
bởi cả cách ăn thế nào cho ngon. Có lẽ café là một trong những thức uống thông
thường nhưng khá cầu kỳ trong việc thưởng thức

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét