Thứ Hai, 8 tháng 3, 2010

Thăm Hỏa Lò.

Nằm ngay cạnh Hà Nội Tower là Hỏa Lò, nhà tù nổi tiếng được thực dân Pháp xây dựng từ năm 1896. Đây là nơi từng giam giữ những tội phạm chính trị, những người cộng sản yêu nước chống lại chính quyền thuộc địa Pháp. Về sau, nơi đây cũng trở thành nhà tù của chế độ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và trong trận Điện Biên Phủ trên không thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, đây cũng là nơi giam giữ các phi công Mỹ nhảy dù cho đến sau Hiệp định Paris năm 1973. Ngày nay, Hỏa Lò chỉ còn lại một góc nhỏ làm nơi tham quan cho du khách còn khu trại giam hiện chuyển xuống khu vực Xuân Phương, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.

Đã nói phải đến thăm di tích lịch sử Hỏa Lò nhưng rồi cứ lần nữa mãi, cuối tuần vừa rồi tôi mới đến được và ghi lại một số hình ảnh của địa danh nổi tiếng một thời nằm ngay giữa trung tâm Hà Nội này.



Nằm trên phố Hỏa Lò, một con phố nhỏ và rất bình lặng nếu không muốn nói là rất hiền hòa giữa trung tâm thành phố vô cùng sôi động và náo nhiệt.



Các phòng giam được xây rất kiên cố và được trấn giữ bởi hệ thống cửa sắt, then cài
rất chắc chắn.



Mô hình những dãy phạm nhân trong nhà giam bình thường.



Cachot là dãy phòng giam đặc biệt dùng để biệt giam những tù chính trị nguy hiểm nhất.



Trong những phòng giam bé tí và chật hẹp thế này, người tù bị cách ly với thế giới
bên ngoài một cách tuyệt đối.



Chiếc máy chém thực dân Pháp dùng để tử hình các tử tù trong trại giam. Chẳng hiểu sao con người lại có thể nghĩ ra được một thứ máy giết người khủng khiếp và ghê rợn đến thế
?



Phía sân sau là nơi tưởng niệm những liệt sĩ đã hy sinh tại nhà tù thời bấy giờ.



Cửa cống lịch sử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét