Thứ Hai, 23 tháng 6, 2008

Những người sinh ra để làm thay đổi thế giới

Đang đọc " Suối nguồn", cuốn tiểu thuyết của nữ văn sĩ Ayn Rand, một cuốn sách được đánh giá là " khó nhai" và " nặng"... với hầu hết mọi người. Tuy nhiên khi đọc thì thấy nó cũng không quá nặng như kiểu " Lao động biển cả" của Victor Hugo. Thực ra thì cũng không thích cái thể loại văn chương triết lý phải vừa đọc vừa ngẫm mới hiểu này nhưng đôi khi thấy cần phải bổ sung cho cuộc đời những thứ rượu mạnh thậm chí có thể gây shock. Như kiểu có những người mắc bệnh tự hành hạ bản thân hay tự gây ra những vết thương trên thân thể và thản nhiên tận hưởng nỗi đau đớn từ những vết thương ấy để cảm thấy được xoa dịu hay thậm chí tìm thấy khoái cảm từ việc làm đau bản thân mình.


Người ta thường hay nói về khái niệm " người đàn ông đích thực" và dường như cuốn sách này đã đưa ra một mẫu người đàn ông như vậy, dĩ nhiên là với tiêu chuẩn của tác giả mà không phải với tất cả mọi người. Đó là một con người luôn sống với cái " tôi" trung thực và tốt đẹp nhất của bản thân mình mà không biết đến bất cứ một dạng nào khác ngoài cái tôi đó cũng như không ai hoặc thứ gì có thể huỷ hoại nổi. Howard Roark đã nói với Dominique, người yêu của anh thế này: " Nếu em muốn đau khổ thay cho anh, thì đừng đau khổ nhiều hơn anh. Anh không có khả năng đau khổ một cách hoàn toàn. Anh chưa bao giờ có khả năng đó. Nỗi đau chỉ xuống đến một điểm nào đó, rồi nó dừng lại. Miễn là còn có cái điểm không thể chạm tới đó, nó không thực sự là nỗi đau." và " Em phải học cách không sợ hãi thế giới này. Không để nó nắm giữ em như bây giờ nó đang nắm giữ em. Không để nó làm em tổn thương như nó đã làm em tổn thương ở phiên toà. Anh phải để em tự học lấy điều đó. Anh không thể giúp em. Em phải tự tìm lấy cách của mình. Khi em tìm được cách, em sẽ quay lại với anh. Họ sẽ không huỷ diệt được anh, Dominique "


Đó là con người sinh ra để làm thay đổi thế giới với khả năng sáng tạo phi thường, không mệt mỏi và không gì có thể khiến người đó đi chệch khỏi phương hướng của mình. Ở trong con người đó luôn tràn ngập những ý tưởng mới mẻ, luôn muốn thoát ra khỏi cái lối mòn sáo rỗng đã tồn tại trong xã hội và trong mỗi con người hàng bao nhiêu thế kỷ. Con người đó dù bị toàn xã hội bảo thủ trì trệ cố tình vùi dập nhưng cái xã hội đó không dập tắt được cái vĩ đại từ trong con người này toát ra và bao phủ lên bất cứ thứ gì người đó sáng tạo ra.


Trong lịch sử, đã có biết bao nhiêu người sinh ra để làm thay đổi thế giới? Đã có biết bao nhiêu người phủ cái bóng vĩ đại của họ lên thế giới này? Không thể kể hết những cái tên vĩ đại đó cũng như chúng ta không thể biết thế giới này sẽ ra sao nếu như không có những con người như vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét