Thứ Tư, 25 tháng 6, 2008

Tuổi thơ tôi - Đồng dao và những trò chơi tuổi nhỏ.

Một lần, trong chương trình truyền hình, tôi nghe thấy một bài hát đồng dao dành cho trẻ con từ rất lâu rồi:


" Thẻ cá mè


Đè cá chép


Tay nào đẹp thì đi bẻ ngô


Tay nào to thì đi dỡ củi


Tay nào nhỏ thì hái đậu đen


Tay lọ lem thì xấu xấu lắm


Mau đi về đi rửa tay cho sạch."


Trong lòng tôi bỗng trào lên nỗi nhớ êm dịu về tuổi thơ của mình, một tuổi thơ gắn liền với những bài đồng dao và những trò chơi dân gian, những thứ mà giờ đây dường như không còn tồn tại nữa trong cuộc sống hiện đại nữa.


Tuổi thơ tôi, gắn liền với những trò chơi như trò chơi chuyền. Này chuyền một, một đôi, này chuyền hai, hai đôi, này chuyền ba, ba đôi... Mùa hè, tỉ mẩn chọn những thanh tre đã được phơi khô, vót thành mười thanh chuyền nuột nà và xinh xắn. Mẹ đi chợ về mua được cân cà pháo, chọn quả cà to nhất và già nhất làm quả tung. Tôi với bạn bè xúm xít ở hiên nhà mát rượi có thể say sưa chơi suốt cả buổi chiều.


Có những bài đồng dao và những trò chơi đã ăn sâu vào trí nhớ tôi mà có lẽ suốt cả cuộc đời này tôi không bao giờ quên được.


" Đi kiểm chúa na,


Đi cà chúa kiểm,


Bắt con kiểm già


Đi hái lá mơ,


Đi xơ lá cải,


Một tay cầm cái,


Một tay cầm quân,


Ông lão đánh đòn


Giơ tay kiểm điểm".


Có thể những bài đồng dao tôi hát thủa nhỏ chỉ là một biến thể của những bài đồng dao gốc, chính xác hơn nhưng đối với tôi và bạn bè ngày ấy điều đó đâu có quan trọng gì lắm. Chúng tôi hát và chúng tôi chơi, trong những đêm trăng tụ tập với nhau ngoài vỉa hè đường phố hay những khu đất trống trải chưa được xây dựng.


Vẫn nhớ như in những lần chơi thả đỉa ba ba: " Thả đỉa ba ba, chớ bắt đàn bà, phải tội đàn ông..." hay những lần chơi Rồng rắn lên mây: " Rồng rắn lên mây, có cây núc nác, có nhà hiển minh, hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay không?" Những lời lẽ trong các bài đồng dao đó, hồi nhỏ tôi không hề biết ý nghĩa nhưng vì nó rất đơn giản và mộc mạc nên thật dễ nhớ. Những trò chơi đó cũng không chút phức tạp cầu kỳ, nó mang lại tiếng cười và niềm vui không dứt cho những đứa trẻ là chúng tôi ngày đó.


Tuổi thơ tôi, lê la đất cát, chơi trò tìm kim. " Kim kỉm kìm kim, nhà ai mất chó sang nhà tôi mà tìm". Tuổi thơ tôi, dắt tay nhau đi trong đêm trăng, nhìn bóng mình dưới đất, chơi trò Dung dăng dung dẻ.


" Dung dăng dung dẻ,


Dắt trẻ đi chơi,


Đến ngõ nhà trời,


Gặp cậu gặp mợ,


Cho cháu về quê,


Cho dê đi học,


Cho cóc ở nhà,


Cho gà bới bếp,


Ù à ù ập


Ngồi xập xuống đây."


Những tiếng cười trong trẻo của tuổi thơ ấy sẽ còn vang vọng trong ký ức tôi mãi mãi.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét