Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2008

Tuổi thơ tôi - Chuồn chuồn cắn rốn.

Có đứa trẻ nào chưa từng được nghe câu đồng dao " Chuồn chuồn cắn rốn bốn ngày biết bơi"? Giờ đây tôi vẫn thường mỉm cười mỗi khi vô tình nghe ai nói câu nói đó. Nó gợi cho tôi nỗi nhớ về một thời trẻ con vô tư và khờ dại. Tuổi thơ tôi, nghe người lớn nói " Chuồn chuồn cắn rốn, bốn ngày biết bơi", tôi dại dột tin và dại dột làm theo, không dưới vài lần.


Ngày xưa ấy, khi con người còn sống giữa thiên nhiên nhiều và khi cây cối còn rậm rạp xum xuê, chuồn chuồn đông vô kể. Những ngày hè không biết chuồn chuồn ở đâu bay về đầy khoảng sân vườn ngợp nắng. Những con chuồn chuồn thân vàng óng, những cái cánh mỏng manh xoè rộng duyên dáng, những cái đầu nghênh nghênh ngộ nghĩnh. Những chú chuồn chuồn ớt đỏ như quả ớt chín luôn là mục tiêu săn đuổi của lũ trẻ con bởi giống chuồn đó đẹp hơn và hiếm gặp hơn những loại chuồn khác. Những chú chuồn chuồn kim bé tí xíu như những cái kim khâu thường không được để mắt tới bởi chúng quá mỏng manh yếu ớt. Chuồn chuồn đá có màu giống như viên đá vôi màu xanh, tuy nhỏ bé nhưng trông rất mạnh mẽ, dũng mãnh. Nhiều nhất vẫn là loại chuồn chuồn thường, màu ghi xám có đôi chỗ màu đen, đôi mắt tinh nhanh đảo như hòn bi ve mỗi khi có đứa trẻ con rón rén lại gần, giơ tay định bắt. Chúng đợi cho đứa trẻ đến thật gần mới bất ngờ bay vù đi, để lại đứa trẻ đứng ngẩn ngơ dưới cái nắng hè.


Hiếm gặp và khó bắt nhất bao giờ cũng là loại chuồn chuồn ngô hay còn gọi là chuồn chuồn chúa bởi vì chúng rất to và khoẻ, phải to gấp hai ba lần loại chuồn chuồn bình thường. Trông bề ngoài chúng cũng dữ tợn và hùng hổ rất xứng với cái tên chuồn chuồn chúa. Để bắt được chuồn chuồn ngô thì thường không thể dùng tay bởi chúng rất tinh khôn và nhanh nhẹn mà phải dính bằng nhựa thông. Một cây tre dài chỉ cần dính một chút nhựa thông ở đầu đã trở thành một  thứ công cụ bắt chuồn chuồn rất hiệu quả. Tôi vẫn nhớ câu thơ bọn trẻ thường trêu chọc nhau mỗi khi ai đó dùng tay bắt chuồn " Chuồn chuồn có cánh thì bay, có thằng cu tí thò tay bắt chuồn." Dường như chú chuồn chuồn nghe thấy và hiểu tiếng bọn trẻ, nó nghiêng đầu nghe ngóng rồi bay vụt đi, để lại đằng sau tiếng cười vỡ oà trong cái nắng hè oi ả.


Ngày nhỏ, thấy bọn trẻ trai trong xóm kéo nhau ra sông ra ao tập bơi, tôi thích lắm nhưng không dám. Thấy người lớn nói cho chuồn chuồn cắn rốn là biết bơi, tôi cắn răng cho chuồn cắn rốn, đau điếng, đôi khi đau đến trào nước mắt nhưng vẫn cố chịu, hy vọng sẽ sớm biết bơi. Cho chuồn cắn rốn rồi thì lội xuống ao vùng vẫy nhưng vẫn thấy chìm nghỉm, lại bắt chuồn cho cắn rốn, hết lần này đến lần khác. Vẫn chẳng thể nào nổi được. Tôi ơi, dại dột và ngây thơ quá đỗi, cho đến giờ trình độ bơi lội vẫn chỉ hơn lúc mới tập tí xíu thôi. Sau này biết chỉ là những lời nói vui nên càng thương nhớ tuổi thơ của mình nhiều lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét