Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2009

Tháng Tư - hoa loa kèn

Hà Nội đáng yêu bởi mỗi tháng đều có một đặc trưng rất riêng biệt và đi kèm với nó là một loài cây hay một loài hoa vào mùa nở rộ. Tháng Tư và loa kèn trắng là đôi bạn song hành không bao giờ rời xa. Những ngày tháng Tư ra đường, đâu đâu cũng ngập tràn những nụ loa kèn trắng xanh và những bông loa kèn nở trắng muốt, màu trắng tinh khôi với hương hoa thơm nồng nàn, ngan ngát. Hoa loa kèn trắng tượng trưng cho sự trong trắng, thuần khiết, có lẽ chính vì vậy mà nhiều người yêu hoa đến thế, như yêu hay như hướng tới một biểu tượng trinh nguyên trong tâm hồn?


Tôi không có nhiều kỷ niệm với loa kèn và đó cũng không phải là loài hoa tôi yêu nhất. Chỉ nhớ ngày trước trong vườn nhà trồng rất nhiều loa kèn trắng và đỏ, mọi người thường gọi với cái tên hoa huệ tây, để phân biệt với loài huệ ta thường hay được cắm trên bàn thờ. Loa kèn thường chơi được lâu, nếu biết giữ gìn từ lúc còn đang nụ đến lúc hoa tàn có thể được tới cả tuần. Hương hoa nồng nàn thanh tao chứ không quyến rũ mời gọi như nhiều loài hoa khác. Loài hoa ấy cũng rất nổi tiếng vì được vẽ trong bức tranh " Thiếu nữ bên hoa huệ " của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. Trong bức tranh ấy, tà áo dài trắng của người thiếu nữ hoà cùng màu trắng của hoa làm toát lên sự tinh khôi, trong trắng, nói người mà cũng như thể nói hoa vậy.


Hoa loa kèn, nếu chỉ có một bông đơn lẻ thì không có gì đặc sắc nhưng khi vào mùa, hàng ngàn hàng vạn đoá hoa trắng nuột nà bung nở trong tiết trời cuối xuân của Hà Nội đã tạo nên một nét đặc biệt và hoà hợp vô cùng. Một không gian dịu mát với ánh nắng chưa kịp vàng chói chang, màu trắng ấy như một nét điểm xuyết trầm lắng vào giữa những màu sắc lộng lẫy khác của mùa xuân khi nó chuẩn bị đi qua. Mùa hoa loa kèn cũng thật ngắn ngủi, chỉ vẹn vẹn hơn một tháng, từ khi hoa nở rộ cho đến khi hết mùa, nhanh đến mức một kẻ vô tình chẳng kịp nhận ra. Đến khi giật mình kiếm tìm thì hoa cũng đã tàn úa và theo mùa xuân đi mất. Để lại những nuối tiếc ngẩn ngơ và đành dặn lòng chờ đến mùa sau. Hoa giống người thiếu nữ chỉ có một thời xuân sắc, khi qua đi rồi sẽ không trở lại nữa, để lại nỗi buồn cho kẻ yêu hoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét