Thứ Hai, 9 tháng 2, 2009

Lập thể 2

Tối nay ngồi một mình, buồn một chút, muốn viết cái gì đó mà không nghĩ ra nổi. Tự dưng nhớ đến bài thơ không nhớ tiêu đề và tên tác giả ( mình luôn luôn không nhớ tiêu đề và tác giả các bài thơ mình thích là thế quái nào nhỉ?). Nhưng mà nhớ bài thơ đó như này này:


" Anh trở về nơi mình đã ra đi


Em vẫn đấy nhưng đâu là em nữa


Đâu ánh mắt đốt lòng anh như lửa?


Cánh bướm vàng tha thẩn đậu rồi bay".


Là người đó nhưng lại không phải người đó. Dòng thời gian chỉ có một chiều quay cũng giống như dòng nước chỉ có một chiều chảy xuôi. Mấy nghìn năm trước, nhà triết học Hêraclit đã có một câu nói nổi tiếng rằng " Không thể tắm hai lần trên một dòng sông ". Nói triết lý to tát vậy thôi nhưng sao chí lí và quá biện chứng đối với mọi chuyện trong cuộc sống xã hội này đến vậy. Ngay cả tình yêu cũng sẽ có lúc mai một đi thôi, người đó ngày trước mình từng yêu nhưng giờ đây sau quãng thời gian xa cách tình đó rồi cũng sẽ phôi phai. Người thương xưa giờ trở thành người dưng, người xa lạ. Cho nên chỉ còn lại cánh bướm vàng thơ thẩn trong chiều làm bạn với mình thôi.


Lại nhớ bài thơ con cóc mình làm hồi lần đầu tiên biết thương nhớ ai đó, đại khái hơi bị sến và trẻ con thế này:


" Em chẳng cách anh bao nhiêu


Mà sao xa vạn dặm


Tình yêu em trao anh vô vọng


Biết bao giờ gặp lại anh yêu?"


Tự hỏi biết bao giờ gặp lại mà cho đến giờ vẫn chưa một lần gặp lại. Nếu có gặp lại chưa chắc đã nhận ra vì hai ta đã quá khác xưa rồi. Không có người đó cuộc đời mình vẫn thế mà thôi, có vui hơn hoặc buồn hơn tẹo nào đâu. Mà nếu đã gặp lại thì không biết giờ này mình có đang ngồi đây không nhỉ? Chắc cũng chẳng có thay đổi gì mấy, vì đó là số phận rồi mà... Nhưng thực ra mình đang nói đến cái sự thay đổi của con người cơ mà nhỉ, hồi ấy mình đã nhớ thương người đó và rất mong gặp lại người đó nhưng đến giờ mình nghĩ lại những chuyện xưa cũ như một kỷ niệm ngây thơ của tuổi học trò.


Vậy đó, nếu ai cứ tin tưởng vào sự vĩnh cửu ở trong cuộc đời này, từ tình yêu đến bất kỳ thứ gì thì nên có suy nghĩ lại nhé. Trái đất người ta còn tiên đoán mấy tỷ tỷ năm nữa sẽ ngừng quay và loài người sẽ bị diệt vong nếu như không kịp di cư lên một hành tinh khác nữa là mấy thứ vớ va vớ vẩn như kiểu tình yêu này. He he...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét