Thứ Ba, 10 tháng 3, 2009

Tháng Ba xanh mướt

Đang xuân, những cơn mưa bụi lất phất làm tốt bời bời những đám cỏ non và tháng Ba đến với một vẻ xanh tươi mơn mởn. Tháng Ba, Hà Nội với những cây hoa sưa hoa nở trắng xóa trên nền lá xanh nõn đẹp ngỡ ngàng. Tôi nhớ, đã bao nhiêu mùa hoa sưa là bấy nhiêu lần tôi lặng người ngắm màu xanh dịu dàng ấy và phải trầm trồ trước thảm hoa trắng muốt rụng dưới gốc cây. Ngày đó tôi chưa biết tên cây, tên hoa nhưng đã phải lòng cây hoa của mùa xuân ấy rồi. Sau này mới biết đó là một loại cây quý của Hà Nội nên mỗi độ xuân về lại càng ngóng đợi những đợt mưa hoa lả lơi rơi sau làn gió nhẹ. Yêu màu xanh của lá non nên đó cũng là màu yên tĩnh của tâm hồn tôi, mỗi khi nhìn màu xanh ấy với lấm tấm hoa trắng thấy lòng nhẹ tênh không chút xao động.


Hà Nội tháng Ba mới thực sự xuân với muôn ngàn đóa hoa nở rộ. Những cây hoa mua màu trắng tím ngan ngát cả một góc phố. Nơi vườn hồng, những đóa hồng nhung ta, loài hoa ngày nhỏ tôi rất yêu thích bởi mùi hương của nó cũng bung nở những đóa nhỏ nhắn mà thơm nồng nàn. Những cây bằng lăng đâm chồi non, không phải màu xanh mà là màu đỏ độc đáo, rực rỡ và nổi bật trên nền trời trong. Những cành bàng khẳng khiu cũng vội vã mọc lên những chiếc lá xanh nõn nà đẹp mắt. Cả thành phố như được khoác chiếc áo mới, tươi mát và vui vẻ hóng gió xuân.


Tháng Ba, qua cầu Chương Dương, dòng sông Hồng vẫn cạn nước nhưng mưa phùn khiến cho những luống rau nơi vạt đất giữa dòng xanh mướt một màu xanh hy vọng. Màu xanh ấy hứa hẹn một mùa rau tươi tốt và được mùa, màu xanh ấy báo hiệu những niềm vui của đất trời, màu xanh ấy là màu xanh của sự phát triển, của sự bình yên. Cho nên, tháng Ba như một sự khởi đầu vui vẻ, nó giúp người ta có cái nhìn lạc quan về cuộc sống, về tương lai dù biết sẽ còn bao nhiêu khó khăn gian khổ trước mắt. Yêu tháng Ba là sẵn sàng đón nhận những thử thách mới với tương lai của chính mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét